งานส่วนที่ 2: งานออกแบบเบื้องต้น ระบบขนส่งมวลชน

งานออกแบบเบื้องต้น ระบบขนส่งมวลชน มีวัตถุประสงค์เพื่อนำแผนแม่บทฯ ระยะสั้น มาคัดเลือกโครงการที่เหมาะสมที่สุดเพื่อทำการก่อสร้าง โดยปัจจัยที่จะนำมาพิจารณาจะมีทั้ง ปัจจัยด้านวิศวกรรม ผังเมือง เศรษฐกิจและสังคม รวมทั้ง สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประมาณราคาโครงการ

 

แนวทางในงานออกแบบเบื้องต้น ระบบขนส่งมวลชน

 

1) แบบเบื้องต้นของสายทางที่ได้รับการคัดเลือก ประกอบด้วย

  • แบบโครงสร้าง ทางวิ่ง
  • แบบสถานี
  • สื่งอำนวยความสะดวกอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
  • แบบเบื้องต้นสำหรับการเดินรถ
  • แบบเบื้องต้นสำหรับระบบจัดเก็บค่าโดยสาร

2) การประมาณราคาเบื้องต้น ประกอบด้วย

  • ราคาก่อสร้างงานโครงสร้าง ทางวิ่ง สถานี โรงจอดและโรงซ่อมบำรุง
  • ราคาตัวรถและระบบที่เกี่ยวข้อง
  • ราคาค่าจัดกรรมสิทธ์ที่ดิน
  • ค่าบริหารโครงการ

 

1.1.1           การคัดเลือกเส้นทางก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน

ที่ปรึกษาจะทำการพิจารณาคัดเลือกเส้นทางที่มีความเหมาะสมในการก่อสร้างโดยนำผลที่ได้จากการจัดทำแผนแม่บทระยะสั้นมาทำการศึกษา โดยการเลือกเส้นทางจะอาศัยข้อมูลด้านวิศวกรรมจราจรขนส่ง ระบบผังเมือง เศรษฐกิจ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น รวมทั้งใช้ภาพถ่ายทางอากาศเป็นตัวควบคุมการวางแนวเส้นทาง และจะทำการพิจารณากำหนดเส้นทางที่คัดเลือกไว้ว่าจะทำการก่อสร้างเส้นทางบนดิน เหนือพื้นดิน หรือใต้ดิน ทั้งนี้จะทำการเปรียบเทียบให้เห็นข้อดี ข้อเสียให้เห็นอย่างเด่นชัด

รูปแบบโครงสร้างระบบขนส่งมวลชนสามารถการกำหนดได้ 3 รูปแบบ คือ โครงสร้างบนดิน (At grade) และการก่อสร้างเหนือดินหรือยกระดับ (Elevated) และ โครงสร้างใต้ดิน (Underground) การกำหนดรูปแบบโครงสร้างระบบขนส่งมวลชนจะต้องทราบถึงข้อดีข้อเสียของแต่ละรูปแบบอย่างชัดเจนเพื่อนำไปประกอบการประเมินทางเลือก

โครงสร้างทั้งสามรูปแบบนี้มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกชนิดของระบบขนส่งมวลชน ซึ่งไม่ใช่ทุกระบบจะสามารถประยุกต์กับทุกรูปแบบการก่อสร้างได้ บางเทคโนโลยีอาจมีความจำเพาะเพียงการก่อสร้างระดับดิน หรือบางเทคโนโลยีอาจสามารถก่อสร้างได้ทุกแบบ

จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีขนส่งมวลชนต่างๆ สามารถที่จะประยุกต์กับรูปแบบการก่อสร้างได้หลากหลาย แต่ในทางปฏิบัติแล้วระบบขนล่งมวลชนระบบหนึ่งอาจต้องทำการการก่อสร้างเพียงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ ของเทคโนโลยีและรูปแบบการก่อสร้าง ซึ่งตัวอย่างโดยสังเขปของเทคโนโลยีของระบบขนส่งมวลชนกับรูปแบบการก่อสร้างต่างๆ แสดงดังตารางที่ 2.2.1-1

ตารางที่ 2.2.1-1 เทคโนโลยีของระบบขนส่งมวลชนกับรูปแบบการก่อสร้างต่างๆ

 

เทคโนโลยีของระบบขนส่งมวลชน

การก่อสร้างระดับดิน

การก่อสร้างยกระดับ

การก่อสร้างใต้ดิน

รถระบบล้อยาง

รถโดยสารที่ใช้ระบบพลังงานภายใน     

(ดีเซล, ไฟฟ้า, เบนซิน)

รถโดยสาร หรือ รถโดยสารด่วนพิเศษ (Bus or Bus rapid transit, BRT)

รถโดยสารที่ใช้ระบบพลังงานภายนอก

รถโดยสารไฟฟ้าแบบทอร์เลย (Trolleybus)

 

 

รถระบบราง

รถรางขนาดเบา

รถไฟฟ้าขนาดเบา (Light Rail Transit)

รถไฟรางเดี่ยว

(Monorail)

รถรางขนาดหนัก

รถไฟขนส่งคนระหว่างเมือง

(Suburban rail)

รถไฟฟ้ายกระดับ
(Elevated rail transit)

รถไฟใต้ดิน (Subway, Underground Metro)

 

Error | โครงการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเมืองนครราชสีมา
Enter your โครงการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเมืองนครราชสีมา username.
Enter the password that accompanies your username.

Error

The website encountered an unexpected error. Please try again later.

Error message

  • Warning: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at /home/ktran/domains/ktran.sut.ac.th/public_html/dupal/includes/common.inc:2608) in drupal_send_headers() (line 1239 of /home/ktran/domains/ktran.sut.ac.th/public_html/dupal/includes/bootstrap.inc).
  • PDOException: SQLSTATE[42000]: Syntax error or access violation: 1142 INSERT command denied to user 'ktran'@'203.158.4.150' for table 'watchdog': INSERT INTO {watchdog} (uid, type, message, variables, severity, link, location, referer, hostname, timestamp) VALUES (:db_insert_placeholder_0, :db_insert_placeholder_1, :db_insert_placeholder_2, :db_insert_placeholder_3, :db_insert_placeholder_4, :db_insert_placeholder_5, :db_insert_placeholder_6, :db_insert_placeholder_7, :db_insert_placeholder_8, :db_insert_placeholder_9); Array ( [:db_insert_placeholder_0] => 0 [:db_insert_placeholder_1] => cron [:db_insert_placeholder_2] => Attempting to re-run cron while it is already running. [:db_insert_placeholder_3] => a:0:{} [:db_insert_placeholder_4] => 4 [:db_insert_placeholder_5] => [:db_insert_placeholder_6] => http://ktran.sut.ac.th/dupal/content/%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-2-%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99-%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%8A%E0%B8%99 [:db_insert_placeholder_7] => [:db_insert_placeholder_8] => 3.145.130.31 [:db_insert_placeholder_9] => 1714213338 ) in dblog_watchdog() (line 154 of /home/ktran/domains/ktran.sut.ac.th/public_html/dupal/modules/dblog/dblog.module).