งานออกแบบเบื้องต้น ระบบขนส่งมวลชน มีวัตถุประสงค์เพื่อนำแผนแม่บทฯ ระยะสั้น มาคัดเลือกโครงการที่เหมาะสมที่สุดเพื่อทำการก่อสร้าง โดยปัจจัยที่จะนำมาพิจารณาจะมีทั้ง ปัจจัยด้านวิศวกรรม ผังเมือง เศรษฐกิจและสังคม รวมทั้ง สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประมาณราคาโครงการ
แนวทางในงานออกแบบเบื้องต้น ระบบขนส่งมวลชน
1) แบบเบื้องต้นของสายทางที่ได้รับการคัดเลือก ประกอบด้วย
- แบบโครงสร้าง ทางวิ่ง
- แบบสถานี
- สื่งอำนวยความสะดวกอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- แบบเบื้องต้นสำหรับการเดินรถ
- แบบเบื้องต้นสำหรับระบบจัดเก็บค่าโดยสาร
2) การประมาณราคาเบื้องต้น ประกอบด้วย
- ราคาก่อสร้างงานโครงสร้าง ทางวิ่ง สถานี โรงจอดและโรงซ่อมบำรุง
- ราคาตัวรถและระบบที่เกี่ยวข้อง
- ราคาค่าจัดกรรมสิทธ์ที่ดิน
- ค่าบริหารโครงการ
1.1.1 การคัดเลือกเส้นทางก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน
ที่ปรึกษาจะทำการพิจารณาคัดเลือกเส้นทางที่มีความเหมาะสมในการก่อสร้างโดยนำผลที่ได้จากการจัดทำแผนแม่บทระยะสั้นมาทำการศึกษา โดยการเลือกเส้นทางจะอาศัยข้อมูลด้านวิศวกรรมจราจรขนส่ง ระบบผังเมือง เศรษฐกิจ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น รวมทั้งใช้ภาพถ่ายทางอากาศเป็นตัวควบคุมการวางแนวเส้นทาง และจะทำการพิจารณากำหนดเส้นทางที่คัดเลือกไว้ว่าจะทำการก่อสร้างเส้นทางบนดิน เหนือพื้นดิน หรือใต้ดิน ทั้งนี้จะทำการเปรียบเทียบให้เห็นข้อดี ข้อเสียให้เห็นอย่างเด่นชัด
รูปแบบโครงสร้างระบบขนส่งมวลชนสามารถการกำหนดได้ 3 รูปแบบ คือ โครงสร้างบนดิน (At grade) และการก่อสร้างเหนือดินหรือยกระดับ (Elevated) และ โครงสร้างใต้ดิน (Underground) การกำหนดรูปแบบโครงสร้างระบบขนส่งมวลชนจะต้องทราบถึงข้อดีข้อเสียของแต่ละรูปแบบอย่างชัดเจนเพื่อนำไปประกอบการประเมินทางเลือก
โครงสร้างทั้งสามรูปแบบนี้มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกชนิดของระบบขนส่งมวลชน ซึ่งไม่ใช่ทุกระบบจะสามารถประยุกต์กับทุกรูปแบบการก่อสร้างได้ บางเทคโนโลยีอาจมีความจำเพาะเพียงการก่อสร้างระดับดิน หรือบางเทคโนโลยีอาจสามารถก่อสร้างได้ทุกแบบ
จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีขนส่งมวลชนต่างๆ สามารถที่จะประยุกต์กับรูปแบบการก่อสร้างได้หลากหลาย แต่ในทางปฏิบัติแล้วระบบขนล่งมวลชนระบบหนึ่งอาจต้องทำการการก่อสร้างเพียงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ ของเทคโนโลยีและรูปแบบการก่อสร้าง ซึ่งตัวอย่างโดยสังเขปของเทคโนโลยีของระบบขนส่งมวลชนกับรูปแบบการก่อสร้างต่างๆ แสดงดังตารางที่ 2.2.1-1
ตารางที่ 2.2.1-1 เทคโนโลยีของระบบขนส่งมวลชนกับรูปแบบการก่อสร้างต่างๆ
เทคโนโลยีของระบบขนส่งมวลชน |
การก่อสร้างระดับดิน |
การก่อสร้างยกระดับ |
การก่อสร้างใต้ดิน |
|
---|---|---|---|---|
รถระบบล้อยาง |
รถโดยสารที่ใช้ระบบพลังงานภายใน (ดีเซล, ไฟฟ้า, เบนซิน) |
รถโดยสาร หรือ รถโดยสารด่วนพิเศษ (Bus or Bus rapid transit, BRT) |
||
รถโดยสารที่ใช้ระบบพลังงานภายนอก |
รถโดยสารไฟฟ้าแบบทอร์เลย (Trolleybus) |
|
|
|
รถระบบราง |
รถรางขนาดเบา |
รถไฟฟ้าขนาดเบา (Light Rail Transit) |
รถไฟรางเดี่ยว (Monorail) |
|
รถรางขนาดหนัก |
รถไฟขนส่งคนระหว่างเมือง (Suburban rail) |
รถไฟฟ้ายกระดับ |
รถไฟใต้ดิน (Subway, Underground Metro) |