งานส่วนที่ 1: การจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน


การศึกษาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชน

ที่ปรึกษาจะทำการออกแบบโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนหลายๆ รูปแบบ พร้อมทั้งนำโครงข่ายที่มีการเสนอจากท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณา เพื่อคัดเลือกหาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมสำหรับเมืองนครราชสีมา นอกจากนี้แล้ว ที่ปรึกษาจะพิจารณากำหนดรูปแบบการก่อสร้างที่เหมาะสมว่าควรจะเป็น ระดับดิน เหนือดิน หรือใต้ดิน โดยคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม ราคาค่าก่อสร้าง ค่าประกอบการ ค่าบำรุงรักษา ระยะเวลาการก่อสร้าง พฤติกรรมของผู้ใช้รถสาธารณะ ระบบผังเมือง รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นจากท้องถิ่นและผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

ที่ปรึกษาได้ดำเนินการวิเคราะห์แนวเส้นทางที่มีความเป็นไปได้เบื้องต้นในการพัฒนาเป็นโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมสำหรับเมืองนครราชสีมา ดังแสดงในรูปที่ 4 โดยในการศึกษานี้ ที่ปรึกษาจะดำเนินการทบทวนและพัฒนาแนวเส้นทางให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

รูปที่ 4 แนวเส้นทางที่มีความเป็นไปได้เบื้องต้น

 

          การศึกษาด้านเทคโนโลยีระบบขนส่งมวลชน

ที่ปรึกษาได้ทำการศึกษาเทคโนโลยีระบบขนส่งมวลชนจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่มีอยู่ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อคัดเลือกหาเทคโนโลยีระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมสำหรับเมืองนครราชสีมา ทั้งนี้จะต้องพิจารณาความเหมาะสมให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ความเหมาะสมทางวิศวกรรม เศรษฐกิจ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

1.       ประเภทของเทคโนโลยีระบบขนส่งมวลชน

โดยทั่วไประบบขนส่งมวลชนสามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภท ตามลักษณะการดำเนินการและเทคโนโลยีของยานพาหนะดังนี้

  • ระบบที่ดำเนินการบนถนน (Road-based systems) ได้แก่ รถประจำทางทั่วไป (Conventional Bus) ทั้งที่วิ่งปนกับกระแสจราจรทั่วไป หรือระบบที่มีการให้สิทธิ์หรือมีเขตทางเฉพาะ ซึ่งรวมถึงรถโดยสารด่วนพิเศษ (Bus Rapid Transit, BRT) และช่องเดินรถพิเศษสำหรับรถประจำทาง (Bus Way) ความเร็วจะช้ากว่าระบบอื่นๆ เพราะมีความล่าช้าจากการวิ่งปนในกระแสจราจร
  •  ระบบผสมผสาน (Intermediate systems or hybrid bus-tram systems) คือ ระบบเทคโนโลยีล้อยางที่ดำเนินการตามแนวถนนโดยมีระบบนำร่อง (Guided system)
  • ระบบราง (Rail-based systems) ได้แก่ รถราง (Tram) รถรางไฟฟ้าขนาดเบา (Light Rail Transit) และระบบขนส่งมวลชนขนาดหนัก (Heavy Rapid Transit) มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่หลากหลาย ทั้งหมดจะวิ่งให้บริการโดยมีระบบนำร่อง ทำให้เป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีความจุสูงและมีความรวดเร็ว

 

รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT)

 

ภาพตัวอย่างระบบที่ใช้ในต่างประเทศ BRT

 

ตัวอย่างระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวที่ให้บริการในเมืองต่างๆ

 

ระบบรถไฟฟ้ารางเบาที่ให้บริการในเมืองต่างๆ

 

Description: http://www.thaimuslim.com/Hotnews/pics/20100514739_02.jpg

Description: http://blog.asiahotels.com/wp-content/uploads/2008/07/sgtour-mrt.jpg

Description: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/a/a0/Taipei_MRT_Train_C371_3CarSet_No_3398.JPG

Description: http://images.mylot.com/userImages/images/postphotos/2112785.jpg

 ตัวอย่างระบบรถไฟขนาดหนัก (MRT) ในเมืองต่างๆ

 

2.       สรุปการเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย

ข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่าการลงทุนในโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในประเทศไทย ทั้งที่ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษา สามารถเปรียบเทียบได้ดัง ตารางที่ 1 ซึ่งจะเห็นว่าราคาเฉลี่ยต่อกิโลเมตรของระบบรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) ถูกที่สุด ซึ่งถูกกว่ารถไฟลอยฟ้าและรถไฟใต้ดินประมาณ 18 และ 48 เท่าตามลำดับ

 

ตารางที่ 1 ข้อมูลเปรียบเทียบมูลค่าการลงทุนในโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในประเทศไทย


 

BRT

BTS

MRTA

ราคารวม (ล้านบาท)

4,157

52,013

115,812

ราคาเฉลี่ย (ล้านบาท/กม.)

122

2,213

5,790

ความยาวของระบบ (กม.)

34.0

23.5

20.0

จำนวนสถานี

33

23

18

ราคารถโดยสาร (ล้านบาท)

13

80

 

เปรียบเทียบดัชนีชี้วัดของเขตทางรูปแบบต่างๆ


ดัชนีชี้วัด

ลักษณะของเขตทาง

ทางวิ่งต่างระดับ

ช่องทางเฉพาะ

ทางวิ่งระดับพื้นดิน

ช่องทางวิ่งเฉพาะ

ทางวิ่งระดับพื้นดิน

วิ่งในกระแสจราจรทั่วไป

ความเร็ว

สูง

สูง

ต่ำถึงปานกลาง (การจัดการด้านการให้ความสำคัญระบบขนส่งสาธารณะ)

ความตรงต่อเวลาของการมาถึงจุดจอดรับ-ส่ง

สูง

สูง

ต่ำถึงปานกลาง

ประเด็นทางการจราจร

ต้องการจัดการบริเวณทางแยก/ทางเชื่อม

สัญญาณไฟจราจร

วิ่งในกระแสการจราจร, มีระบบสัญญาณควบคุม,คนเดินเท้า

ประเด็นของลักษณะตัวรถ

วิ่งเป็นขบวนยาวได้

สั้นกว่า (ถูกจำกัดด้วยระยะห่างระหว่างทางแยก และความยาวของสถานีจอด)

สั้นกว่า(ถูกจำกัดระยะห่างระหว่างทางแยก และความยาวของสถานีจอด)

ความปลอดภัย

สูง

ปานกลางถึงสูง

มีความเสี่ยง (ยกตัวอย่างในกรณีของรถโดยสารแบบมาตรฐาน)

ความต้องการใช้พื้นที่

หลากหลาย

(ในบางกรณีสามารถใช้เขตทางสาธารณะ)

ต้องการสูง

(ต้องจัดแบ่งพื้นที่เขตทางที่เป็นถนนส่วนหนึ่งไปใช้ เช่น พื้นที่จอดรถบนถนน)

ต้องการน้อย(เฉพาะในส่วนของพื้นที่สถานีและชานชาลา)

ค่าใช้จ่าย

สูง

ปานกลาง

ต่ำ

รูปแบบระบบในกลุ่ม

MRT, LRT, Monorail

LRT, BRT, Bus Priority

Bus, Bus Priority, Tram, BRT

 

                การจัดทำแผนแม่บท

ที่ปรึกษาจะจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนนครราชสีมาระยะต่างๆ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว พร้อมกำหนดความเป็นไปได้ของโครงข่ายเส้นทางระบบขนส่งมวลชนที่ควรดำเนินการเร่งด่วนก่อน (สายแรก) เพื่อนำไปศึกษาในรายละเอียดความเหมาะสม (Feasibility Study) ในขั้นตอนต่อไป รายละเอียดในแผนแม่บท ควรประกอบด้วยการทบทวนผลการศึกษาด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการวิเคราะห์จัดทำแผนแม่บท อาทิ การศึกษาด้านการจราจร ด้านสังคม ด้านผังเมือง ด้านโครงข่ายและเทคโนโลยีระบบขนส่งมวลชน ด้านเศรษฐกิจและการเงิน ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านองค์กรบริหารจัดการ

สิ่งจำเป็นพื้นฐานของแต่ละเมืองคือ การสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่เพียงเสริมสร้างเศรษฐกิจในด้านของการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และการประหยัดเวลาในการเดินทาง แต่ยังต้องสามารถรักษาปริมาณผู้โดยสารโดยเฉลี่ยให้สูงสม่ำเสมออีกด้วยเพื่อให้ระบบสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ดังนั้นระบบที่ได้ชื่อว่า ‘เน้นที่ความต้องการของผู้โดยสาร’ โดยระบบจะต้องมีรายได้จากค่าโดยสารเพียงพอต่อการเดินรถและการบำรุงรักษาเพื่อไม่ให้เป็นภาระของงบประมาณในระยะยาว นอกจากนี้ยังต้องเป็นระบบที่ อำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวให้เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชน อันจะทำให้การจราจรมีความแออัดน้อยลง ลดการใช้พลังงานและการปล่อยมลพิษ และที่สำคัญเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ดียิ่งขึ้นโดยวิธีการและขั้นตอนการจัดทำแผนแม่บทนั้นแสดงรายละเอียดดังรูปที่ 2.1.5-1

รูปที่ 2.1.5-1 วิธีการและขั้นตอนการจัดทำแผนแม่บท

 

ผลการศึกษาแผนแม่บทของเส้นทางที่เลือก

แผนแม่บทระยะสั้น 5 ปีแรก

แผนแม่บทระยะกลาง 5-10 ปี

แผนแม่บทระยะยาว 10-15 ปี

 

Error | โครงการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเมืองนครราชสีมา
Enter your โครงการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเมืองนครราชสีมา username.
Enter the password that accompanies your username.

Error

The website encountered an unexpected error. Please try again later.

Error message

  • Warning: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at /home/ktran/domains/ktran.sut.ac.th/public_html/dupal/includes/common.inc:2608) in drupal_send_headers() (line 1239 of /home/ktran/domains/ktran.sut.ac.th/public_html/dupal/includes/bootstrap.inc).
  • PDOException: SQLSTATE[42000]: Syntax error or access violation: 1142 INSERT command denied to user 'ktran'@'203.158.4.150' for table 'watchdog': INSERT INTO {watchdog} (uid, type, message, variables, severity, link, location, referer, hostname, timestamp) VALUES (:db_insert_placeholder_0, :db_insert_placeholder_1, :db_insert_placeholder_2, :db_insert_placeholder_3, :db_insert_placeholder_4, :db_insert_placeholder_5, :db_insert_placeholder_6, :db_insert_placeholder_7, :db_insert_placeholder_8, :db_insert_placeholder_9); Array ( [:db_insert_placeholder_0] => 0 [:db_insert_placeholder_1] => cron [:db_insert_placeholder_2] => Attempting to re-run cron while it is already running. [:db_insert_placeholder_3] => a:0:{} [:db_insert_placeholder_4] => 4 [:db_insert_placeholder_5] => [:db_insert_placeholder_6] => http://ktran.sut.ac.th/dupal/content/%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-1-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%8A%E0%B8%99 [:db_insert_placeholder_7] => [:db_insert_placeholder_8] => 3.145.97.248 [:db_insert_placeholder_9] => 1714216550 ) in dblog_watchdog() (line 154 of /home/ktran/domains/ktran.sut.ac.th/public_html/dupal/modules/dblog/dblog.module).