โครงการจัดทำแผนแม่บท และศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เพื่อการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนเมืองนครราชสีมา ได้จัดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 ขึ้น เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2555 ระหว่างเวลา 9:00-12:30 น. ณ สำนักการช่าง เทศบาลนครนครราชสีมา โดยมีตัวแทนจากภาคประชาสังคมของเมืองโคราช อาทิ ประธานชุมชน สมาคมผู้ค้ารถยนต์ใหม่นครราชสีมา มูลนิธิชุมชนโคราช กลุ่ม CSR โคราช กลุ่มเยาวชนโคราช กลุ่มประชาสังคม สมาคมอสังหาริมทรัพย์โคราช และศูนย์ข้อมูลเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ รวมทั้งผู้แทนจากสำนักงานโยธาและผังเมืองจังหวัด เทศบาลนครนครราชสีมา และที่ปรึกษาโครงการฯ เข้าร่วมประชุม และมีประเด็นความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ร่วมประชุม ซึ่งทางที่ปรึกษาฯ จะได้นำไปประกอบการศึกษาโครงการต่อไป แบ่งเป็น 5 ประเด็นหลัก ดังนี้
1. ปัญหาและความจำเป็นของระบบขนส่งมวลชน
ผู้ร่วมประชุมแสดงความเห็นหลากหลายเกี่ยวกับปัญหาการจราจร รถติด และความจำเป็นของการมีระบบขนส่งมวลชน ความเห็นด้านหนึ่งมองว่ายังไม่จำเป็น รถติดเฉพาะบางช่วงเวลา รถติดเพราะไม่มีวินัยจราจร ควรแก้ปัญหาจราจรอย่างจริงจังก่อน และมีระบบแล้วอาจไม่มีคนใช้บริการ ความเห็นอีกด้านหนึ่งมองว่าจำเป็น ต้องรีบทำเพื่อรับ AEC และควรวางแผนล่วงหน้าเพื่อไม่เป็นแบบ กทม.
2. รูปแบบของระบบและทางเลือก
นายกเทศมนตรีฯ ชี้แจงว่าไม่ได้มีการตั้งเป้าว่าต้องเป็นระบบใด แต่ต้องการให้ระบบฯ มีความปลอดภัย สามารถพึ่งพาตนเองได้ ส่วนความเห็นอื่น ๆ จากผู้ร่วมประชุม มีการเสนอให้พิจารณาวิถีชีวิตของคนโคราช ความนิยมในการใช้จักรยานยนต์ การแบ่งโครงการเป็นระยะ และการทดลองทำโครงการระยะสั้น ๆ แล้วประเมินผลตอบรับ
3. การกระจายตัวของชุมชนและผังเมือง
ผู้ร่วมประชุมหลายท่านให้ความสำคัญกับการหาคำตอบเรื่องการกระจายตัวของชุมชน โดยเฉพาะเรื่องเมืองโคราชในอนาคตจะเป็นแบบ “เมืองกระจาย-คนลด” หรือ “เมืองกระจุก-คนเพิ่ม” เพราะจะเกี่ยวข้องกับจำนวนผู้ใช้บริการระบบ นอกจากนั้น ผังเมืองและการบังคับใช้ก็มีความสำคัญ
4. ผลกระทบด้านต่าง ๆ
ผลกระทบที่มีการแสดงความเป็นห่วงในที่ประชุม ได้แก่ ปัญหาด้านเสียงรบกวน ด้านการกระทบสิทธิส่วนบุคคล และด้านความสวยงามหรือมลพิษทางสายตา
5. การใช้จักรยานเป็นตัวช่วยการเดินทาง
ผู้ร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการใช้จักรยานมาเป็นตัวช่วยในเรื่องการเดินทาง โดยมีหลายท่านเสนอให้สนับสนุนโครงการเกี่ยวกับจักรยาน อาทิ ทาง ที่จอด สิ่งอำนวยความสะดวก การขายราคาถูก และการรณรงค์ อย่างไรก็ตาม บางท่านให้ความเห็นว่าการใช้จักรยานก็ยังมีข้อจำกัด